สร้างอาชีพเสริมด้วย Smartphone ตอนที่ 4

สร้างอาชีพเสริมด้วย Smartphone ตอนที่ 4 

จากบทความตอนที่ผ่านมา (สร้างอาชีพเสริมด้วย Smartphone ตอนที่ 3) ผมได้ยกตัวอย่างธุรกิจอาหารทะเลแห้งโดยขายผ่านทางเว็บไซต์ หากคุณมองเห็นตลาดคุณน่าจะทำมันได้ เช่น คุณอาจหาข้อมูลร้านอาหารต่างจังหวัด โดยเฉพาะร้านในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ เนื่องจากเป็นพื้นที่ ๆ น่าจะหาอาหารทะเลทานได้ยากนั่นเอง หากคุณสามารถติดต่อกับร้านค้าใหญ่ ๆ ได้สักร้านสองร้านก็น่าจะเพียงพอแล้วครับสำหรับการเริ่มต้น เอาหละครับโมเดลนี้คงยกตัวอย่างเพียงเท่านี้แล้วกัน คุณลองเอาไปคิดต่อยอดได้ครับ

บทความนี้เราจะมาดูโมเดลธุรกิจอีกสักธุรกิจกันบ้าง อันนี้ค่อนข้างไฮเทคสักหน่อย นั่นคือการขายรูปภาพออนไลน์ ปัจจุบันจะเห็นว่ามีเว็บไซต์ที่รับซื้อรูปภาพดิจิตอล เพื่อนำไปขายให้กับคนออกแบบกราฟฟิกส์ เช่น ธุรกิจโฆษณา วารสาร นิตยสาร และการออกแบบเว็บไซต์เป็นต้น เว็บไซต์เหล่านี้มีทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ แต่ส่วนใหญ่ที่คนไทยนิยมนำรูปภาพไปขาย คือเว็บไซต์ต่างประเทศ เนื่องจากได้ราคาดีนั่นเอง

หากคุณชื่นชอบการถ่ายภาพ แนะนำให้สมัครขายภาพดูครับ เพราะมันเท่ากับว่าคุณสามารถสร้างรายได้ถึงสองต่อ เช่น เมื่อคุณส่งรูปภาพไปขายที่ต่างประเทศแล้ว รูปภาพเหล่านั้นก็ยังคงเป็นลิขสิทธิ์ของคุณ ๆ สามารถนำมาวางในเว็บไซต์ส่วนตัว และขายในประเทศโดยกำหนดราคาให้สมน้ำสมเนื้อ หากรูปภาพคุณมีคุณภาพยังไงก็ขายได้แน่นอนครับ รายละเอียดของรูปภาพที่มีคุณภาพนั้นไม่ขอกล่าวถึง เนื่องจากบทความนี้ ต้องการนำเสนอแนวคิดในการสร้างธุรกิจด้วยเว็บไซต์เท่านั้นครับ

หวังว่าโมเดลธุรกิจที่ผมยกตัวอย่าง มานี้จะช่วยกระตุ้นมุมมองในการทำธุรกิจออนไลน์ของคุณได้นะครับ และก่อนที่เราจะไปดูรายละเอียดในการสร้างเว็บไซต์กัน เรามาดูประโยชน์ของการทำธุรกิจ Online หรือที่เรียกว่า E-Commerce กันดีกว่า
          1.    ธุรกิจออนไลน์ ช่วยให้คุณมีเวลาอยู่กับครอบครับมากขึ้น เนื่องจากทำได้จากที่บ้านนั่นเอง
          2.    ลงทุนน้อย เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายในการเช่าอาคาร หรือการตกแต่งร้าน
          3.    สามารถทำตลาดได้อย่างกว้างขวาง เนื่องจากปัจจุบันใคร ๆ ก็ใช้อินเตอร์เน็ต
          4.    มีเวลาในการวางแผน และเริ่มทำได้ตั้งแต่วันแรกที่คุณอยากจะมีธุรกิจ
          5.    ขอเพียงมีแนวคิด ธุรกิจอะไรก็สามารถทำออนไลน์ได้ :)

ติดตามบทความสั้น ๆ อ่านแล้วกระตุ้นแนวคิดดีให้กับคุณได้ต่อ ในบทความต่อไป สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Android Apps - ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วย วันที่ + เวลารูปภาพ

ใส่วันที่บนภาพถ่ายด้วยแอพ In Timestamp Camera Free

ประโยชน์ของสมาร์ทโฟน